Mang thai là thời kỳ có sự thay đổi lớn đối với người phụ nữ. Khi cơ thể mang một mầm sống mới, tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể chịu ảnh hưởng và phải thay đổi thích nghi với thời kỳ trọng đại này. Bạn sẽ phải gặp một vài vấn đề mà phải cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những vấn đề bạn hoàn toàn có thể tự giải quyết chỉ bằng một vài cách chăm sóc đơn giản dành cho bà bầu tại nhà.

 massage-ba-bau-vung-dau

 

Những thay đổi về thể chất đáng lưu ý của bà bầu và cách chăm sóc tại nhà

Đau lưng (vào tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba)

Nguyên nhân: các mô của cơ thể trở nên mềm hơn, các khớp xương giãn ra do những hormone khi mang thai tác động. Đồng thời, việc căng cơ bụng làm tăng ảnh hưởng đến phần cơ lưng vì chịu sức nặng của thai nhi. Tư thế ngồi không đúng cách có thể khiến bệnh đau lưng của bạn thêm trầm trọng hơn.

Cách khắc phục: Những bài tập thể dục sẽ giúp cho phần cơ thể của bạn khỏe mạnh và mềm dẻo hơn. Mang giày đế thấp, lưu ý không mang vật nặng. Massage nhẹ nhàng phần lưng. Bạn có thể nhờ chồng thoa dầu massage nhẹ nhàng vùng lưng dưới (vào thời kỳ cuối) vì nó sẽ giúp cho sự tuần hoàn máu cũng như làm ấm cơ thể của bạn.

Mệt mỏi (vào tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba)

Nguyên nhân: đây là hiện tượng bình thường và phổ biến vào những tháng đầu, bạn hầu như không muốn làm gì vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Vào ba tháng cuối có thể bạn lại quay lại cảm giác trên vì lúc này bạn cảm thấy khó khăn hơn trong sinh hoạt, đặc biệt là khi bạn còn có con nhỏ và phải chăm sóc gia đình.

 

01

Cách khắc phục: Hãy nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt để giảm nhức mỏi; cố gắng tận dụng mọi hình thức và phương thức để thư giãn. Nên dự trữ sẵn đồ ăn nhẹ để lót dạ khi thấy đói. Bạn nên ăn đủ những thực phẩm trong các nhóm, đặc biệt là những nhóm có chứa carbonhydrat và protein.

Đau khớp xương (vào tam cá nguyệt thứ ba)

Nguyên nhân: Trong quá trình mang thai, hormone làm mềm các dây chằng để chuẩn bị cho việc sinh nở được tiết ra nhiều hơn. Đây thường là nguyên nhân của việc đau hai bên hông, phần khung xương và lưng. Tư thế nằm, ngồi không đúng cách sẽ càng làm cho bạn thấy đau hơn rất nhiều.

Cách khắc phục: Cố gắng ngồi thẳng đúng cách, tránh các tư thế và những di chuyển làm bạn đau. Massage phần hông, lưng, hang. Đi giày đế thấp, không nên đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.

Massage bà bầu và những lợi ích mà nó mang lại

Massage có thể khiến bạn cảm thấy cực kỳ thư giãn và còn có tác dụng làm dịu những cơn đau do mang thai (đặc biệt là các cơ lưng):

–  Massage phải rất nhẹ nhàng, đặc biệt với phần trên bụng

– Dùng tay vuốt và di chuyển theo chiều dọc, massage hướng về tim

– Trong chu kỳ đầu mang thai nên tránh xoa bóp vùng bụng dưới và vùng dưới thắt lưng

– Không massage những tĩnh mạch bị giãn mà tốt nhất là hãy xoa nhẹ lướt xung quanh

– Massage vùng bụng còn có tác dụng làm dịu đi những cơn co thắt tử cung dữ dội ở cuối thời kỳ mang thai

– Rất nhiều người cũng cảm thấy đỡ đau nhức khi được massage chân

– Có thể dùng một số loại dầu hương xạ trị liệu hỗn hợp để massage

Bên cạnh đó, massage bà bầu còn giúp lưu thông máu, tăng cường cung cấp oxy cho thai nhi, giúp thai nhi tăng cân ổn định và cải thiện giấc ngủ của bé. Ngoài ra, phương pháp massage còn có tác dụng hạn chế tình trạng rạn nứt da trước và sau khi sinh một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được những công dụng tuyệt vời trên đòi hỏi phương pháp massage chăm sóc bầu đúng cách.

Gợi ý một vài loại dầu massage giảm nhức mỏi cho bà bầu

Dùng một loại dầu nền (dầu nguyên liệu chính, thường là không mùi hoặc mùi dịu nhẹ như dầu hạnh nhân); sau đó nhỏ thêm các loại tinh dầu khác để phục vụ cho từng liệu pháp khác nhau, rót ra chén thủy tinh, trộn đều và sử dụng cho việc massage tại nhà:

Banner-03

– Dầu chữa bệnh đau lưng: Nhỏ thêm 10 giọt dầu tangerine và 5 giọt dầu lavender vào 20ml dầu nền.

– Dầu chữa bệnh chuột rút: Nhỏ thêm 10 giọt dầu chamomile, 2 giọt dầu geranium và 1 giọt dầu cypress vào 25ml dầu nền.

– Dầu chữa bệnh táo bón: Nhỏ thêm 8 giọt dầu patchouli vào 50ml dầu nền.

Để đảm bảo sự an toàn của cả mẹ và bé, các mẹ bầu nên tìm đến các spa cho bà bầu hoặc dịch vụ massage bầu tại nhà để được chăm sóc đúng cách nhất. Massage thường có 2 gói: thư giãn và trị liệu. Với thai phụ chỉ nên lựa chọn liệu trình massage thư giãn với các động tác xoa bóp, vuốt, kéo nhẹ nhàng, chậm rãi từ vai xuống lưng… với mục đích làm giảm đau lưng và mang lại tinh thần thoải mái.

Hãy nhớ rằng, mỗi phụ nữ chỉ mang thai và sinh con từ một đến hai lần trong đời, do vậy, việc lựa chọn hình thức chăm sóc đúng cách cũng là cách tự thưởng cho bản thân mình trong giai đoạn đáng nhớ và đầy ý nghĩa này. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, hạnh phúc!