Cách massage bà bầu

Massage cho bà bầu là biện pháp mang đến nhiều công dụng tuyệt vời, giúp lưu thông máu, đào thải độc tố, giảm căng thẳng, mệt mỏi,… và nhiều tác dụng giúp bà bầu khỏe đẹp. Tuy nhiên, cách massage bà bầu đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong từng thời kỳ mang thai thì không phải ai cũng biết. Với nhiều năm kinh nghiệm của mình, chúng tôi xin chia sẻ một số lời khuyên về cách massage bà bầu như sau.

massage-cho-ba-bau3

Massage bà bầu đúng cách mang lại lợi ích rất tốt cho thai nhi

Bạn có thể tự mình massage một số bộ phận, còn lại có thể nhờ sự trợ giúp của chồng, người thân của mình. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên các bà bầu nên tìm đến những người đủ kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm, am hiểu về các nguyên tắc, kỹ thuật massage bà bầu trong từng giai đoạn khác nhau của quá trình mang thai để thực hiện phương pháp này. Không nên tùy ý nhờ người không có chuyên môn thực hiện.

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách massage bà bầu đúng cách và hiệu quả cao:

  1. Massage bàn chân:

Khi mang bầu bàn chân rất dễ bị sưng phù do lưu thông máu kém, đặc biệt vào cuối thai kỳ.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng ngón tay cái, massage cùng phía sau bắp chân từ dưới lên, lặp lại thao tác này trong vòng 10 phút cho mỗi bên chân.

Sau đó, xoa bóp nhẹ nhàng từng ngón chân, cuối cùng, sử dụng ngón tay ấn nhẹ vào các điểm trên gan bàn chân.

  1. Massage lưng:

Không giống như chân, bà bầu có thể tự massage được, lưng bắt buộc cần đến sự hỗ trợ của những chuyên viên massage. Thao tác massage lưng rất đơn giản, bắt đầu từ gáy rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng xuống hông. Sau đó trở lại vai, kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn. Dùng hai tay lần lượt ấn nhẹ và kéo giãn các cơ. Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhấn và xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng.

  1. Massage bụng:

Bụng cần được massage nhẹ nhàng hơn cả, tránh có những tác động làm ảnh hưởng đến em bé.

massage-ba-bau

Sử dụng chút tinh dầu cho vào lòng bàn tay trước khi bắt đầu, chúng ta thực hiện massage từ giữa bụng. Bà bầu có thể tự mình thực hiện, hãy thực hiện cùng chồng bằng cách nắm lấy tay chồng và tạo ra những chuyển động theo hình trái tim. Lặp lại 5 – 7 lần cũng như hít thở đều và sâu giữa mỗi lần đang thực hiện.

  1. Massage đầu:

Để thực hiện massage đầu, bạn cần chuẩn bị một chiếc gối thật thoải mái, sau đó nằm ngửa và đặt đầu nàm lên gối. Tiếp đến chồng bạn sẽ nhẹ nhàng dùng bàn tay mình lướt nhẹ vuốt lấy những lọn tóc của bạn, sau đó dùng hai tay ôm lấy đầu và bắt đầu ấn nhẹ từng vùng. Tác dụng của massage đầu mang lại là áp lực được giảm bớt, căng thẳng biến mất, một cảm giác thư thái cho bà bầu.

  1. Massage vai:

Nằm ngửa, gối đầu lên một chiếc gối cao, sau đó để người massage tiến hành thực hiện các thao tác sau: Sử dụng 2 tay xoa dần từ vai xuống dưới xương cổ, vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai. Xoa bóp nhẹ nhàng các vùng xương vai, cơ vai và cánh tay.

Trên đây là cách massage cơ bản cho từng bộ phận cơ thể, tuy nhiên, có nhiều lưu ý thay đổi trong cách massge bà bầu trong từng thời kỳ, do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện nhé.

Xem thêm:

TẮM ĐÚNG CÁCH CHO BÉ – MẸ ĐÃ BIẾT CHƯA?